Loading...

ข่าวประชาสัมพันธ์

กระทรวงวัฒนธรรม โดยศูนย์คุณธรรม ร่วมกับกรมการศาสนา จัดงานสมัชชาคุณธรรมอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ภาคเหนือ

กระทรวงวัฒนธรรม โดยศูนย์คุณธรรมร่วมกับกรมการศาสนา จัดงานสมัชชาคุณธรรมอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๕ มิถุนายน ๒๖๕๗ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางสาวพลอย ธนิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิด งานสมัชชาคุณธรรมและตลาดคุณธรรม และการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ภาคเหนือ พร้อมด้วย นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา รองศาสตราจารย์นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ผู้บริหารหน่วยงาน ผู้แทนภาคีเครือข่ายวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วม ณ โรงเรียนอัสสัมชัญ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อสรุปการปรึกษาหารือเพื่อแปลงไปสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย ๖ ประเด็น ได้แก่ ประเด็นการสร้างสรรค์โอกาสในการพัฒนาคุณธรรมในกลุ่มเด็กเยาวชนและครอบครัว ประเด็นเรื่องการสื่อสารคุณธรรมในวิถีใหม่ในยุคใหม่ให้ทันสมัย ประเด็นการพัฒนาเครดิตความดีมารองรับการทำความดีในทุกรูปแบบ ประเด็นการประเมินชุมชนองค์กรอำเภอและจังหวัดคุณธรรมให้มีคุณภาพ ประเด็นการสร้างและพัฒนาเครือข่ายทางสังคมให้หลากหลาย และประเด็นการพัฒนานโยบายสาธารณะรองรับผู้สูงวัยด้วยนวัตกรรมทางสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การประกาศเป็นเจตนารมณ์ร่วมกันในระดับภูมิภาค พร้อมกับข้อเสนอเชิงนโยบาย เพื่อส่งมอบต่อสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติในลำดับต่อไป

การจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการบูรณาการ “งานติดตามผลการดำเนินงานของตัวชี้วัดภายใต้แผนฯ ระยะที่ ๒” โดยใช้ “กระบวนการสมัชชาคุณธรรม” เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอผลสำเร็จ ทบทวนกระบวนการทำงาน เพื่อพัฒนา ยกระดับการขับเคลื่อนงาน และสร้างการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนคุณธรรมของแต่ละจังหวัด รวมถึงได้มารับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะของหน่วยงาน ชุมชน องค์กรทุกภาคส่วนในจังหวัดต่าง ๆ ในระดับภูมิภาค ซึ่งครั้งนี้เป็นภาคเหนือ ๑๗ จังหวัด และจะมีการจัดลักษณะเดียวกันนี้ ทั้ง ๗ ภูมิภาค เพื่อรวบรวมข้อเสนอส่งมอบให้กับคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ นำไปผลักดันเชิงนโยบายต่อไป ส่วนนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม ขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้ยกระดับงานวัฒนธรรมควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตั้งเป้าการทำงานให้ประเทศไทยมี “หนึ่งภาค หนึ่งมรดกโลก” สร้างสรรค์ประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของไทยอีกหลายเรื่อง ให้นานาประเทศได้รู้จัก และเข้ามาท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม สร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย เพื่อมุ่งเป้ายกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพของการเป็นกระทรวงที่นำวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ มาใช้เป็นบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย ซึ่งหัวใจสำคัญที่จะขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจวัฒนธรรมของประเทศไทย จะมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนา “คน สังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และ Soft Power” ควบคู่กันไป

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า การจัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม ในระดับจังหวัด ภูมิภาค และระดับชาติ เป็นภารกิจสำคัญอีกด้านหนึ่งของศูนย์คุณธรรม เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนดี องค์กรดี ได้มีโอกาสมาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กัน เป็นเวที “ชม แชร์ เชียร์” ในระดับจังหวัดที่ศูนย์คุณธรรมร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกว่า ๑๗ จังหวัด ขับเคลื่อนคุณธรรมเชิงพื้นที่ สู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับภูมิภาค สร้างบรรยากาศ ให้เกิดแรงจูงใจในการทำความดี เกิดการขยายผลประกาศเจตนารมณ์และมติสมัชชาคุณธรรมระดับต่าง ๆ สู่การปฏิบัติผ่านกลไกเครือข่ายทางสังคม ๖ เครือข่าย เพื่อส่งเสริมและแก้ไขปัญหาด้านคุณธรรมที่สอดคล้องกับผลการสำรวจประเด็นสถานการณ์คุณธรรมของแต่ละพื้นที่อย่างเป็นระบบ ส่งเสริมให้คนไทยมี “พฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรม” ๕ ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู เพิ่มขึ้น

รองอธิบดีกรมการศาสนา ร่วมพิธีปิดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม และการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ภาคเหนือ วันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๗ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานกล่าวปิดและมอบเกียรติบัตรงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม และการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ภาคเหนือ ซึ่งศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง และภาคีเครือข่ายจาก ๑๗ จังหวัดภาคเหนือ


จำนวนผู้เข้าชม : 119

กลับหน้าแรก